Ra mắt lần đầu năm 2015, bàn phím cánh bướm được Apple ca ngợi là bước đột phá về thiết kế, mỏng hơn 40% và ổn định hơn gấp 4 lần so với cơ chế cắt kéo truyền thống. Tuy nhiên, những lời quảng cáo hoa mỹ nhanh chóng bị lu mờ bởi hàng loạt lỗi kỹ thuật nghiêm trọng.
Vô số người dùng đã báo cáo các sự cố về độ bền, buộc Apple phải đối mặt với một vụ kiện tập thể vào năm 2018. Dù đã nhiều lần điều chỉnh thiết kế, nhưng bàn phím cánh bướm vẫn không khắc phục được các nhược điểm cố hữu, cuối cùng bị khai tử vào cuối năm 2019 để nhường chỗ cho Magic Keyboard với cơ chế cắt kéo cải tiến.
Việc Apple ngừng sửa chữa miễn phí chắc chắn sẽ gây ra khó khăn cho những người dùng vẫn đang sử dụng các mẫu MacBook cũ với bàn phím cánh bướm. Giờ đây, họ sẽ phải tự chi trả chi phí sửa chữa tại các trung tâm bảo hành bên thứ ba.
Mặc dù vậy, động thái này của Apple cũng không quá bất ngờ, bởi chương trình sửa chữa đã kéo dài hơn 4 năm kể từ khi mẫu MacBook cuối cùng sử dụng bàn phím cánh bướm ngừng sản xuất. Hơn nữa, Apple đã chuyển sang tập trung vào các dòng MacBook mới với chip Apple Silicon và Magic Keyboard, mang đến trải nghiệm gõ phím đáng tin cậy hơn.
Sự kiện bàn phím cánh bướm là bài học đắt giá cho Apple về tầm quan trọng của kiểm tra kỹ lưỡng và lắng nghe phản hồi từ người dùng. Đồng thời, nó cũng cho thấy khả năng thích ứng và thay đổi của “gã khổng lồ” công nghệ khi nhanh chóng loại bỏ một thiết kế gây tranh cãi để hướng đến những giải pháp tối ưu hơn.