Tính năng mặc định của Windows 10/11 pro làm chậm SSD tới 45%. Đây là cách khắc phục nó

Tính năng mặc định của Windows 10/11 pro làm chậm SSD tới 45%. Đây là cách khắc phục nó
Mã hóa phần mềm BitLocker của Microsoft dành cho SSD, được kích hoạt theo mặc định trong Windows 11 Pro, làm giảm đáng kể hiệu suất của ổ lưu trữ. TomsHardware đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi tính năng này và phát hiện ra rằng tốc độ của SSD có thể giảm tới 45%, tùy thuộc vào ứng dụng.

Đó là vì với mã hóa BitLocker dựa trên phần mềm, bộ xử lý liên tục bận rộn mã hóa và giải mã dữ liệu trên SSD trong tất cả các quá trình ghi và đọc, điều này ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống.

Windows 11 Home không bị ảnh hưởng vì không hỗ trợ mã hóa BitLocker.

Cách nhận biết SSD của bạn có chạy chậm hơn không

Để tìm hiểu xem ổ SSD của bạn có bị ảnh hưởng bởi sự cố hay không, hãy mở dòng lệnh Windows 11 Pro với quyền quản trị viên và nhập lệnh

manage-bde -status

Thao tác này sẽ khởi động “Công cụ cấu hình: Mã hóa ổ đĩa BitLocker”, công cụ này sẽ phân tích tất cả các ổ đĩa trong máy tính của bạn.

Trong “Trạng thái chuyển đổi”, bạn có thể tìm hiểu xem dữ liệu trên SSD có được mã hóa hay không. Trong “Phương thức mã hóa”, Windows 11 Pro hiển thị liệu mã hóa phần mềm (“XTS-AES”) hay mã hóa phần cứng (“Mã hóa phần cứng”) được sử dụng.

Nếu “XTS-AES” được hiển thị ở đây nghĩa là mã hóa phần mềm BitLocker được sử dụng. Nếu “Đã giải mã hoàn toàn” được hiển thị trong Trạng thái chuyển đổi thì BitLocker sẽ bị tắt trên máy tính.

Cách giải quyết tình trạng chậm SSD trong Windows 11 Pro

Các thử nghiệm của TomsHardware cho thấy rằng người dùng sử dụng các ứng dụng gây nhiều căng thẳng cho SSD có thể thấy hiệu suất SSD giảm đáng kể. Microsoft có thể cung cấp giải pháp chung bằng bản vá dành cho Windows 11 Pro. Người ta không biết liệu một bản vá như vậy đã được phát triển hay chưa.

Nếu điều đó làm phiền bạn, trước tiên hãy tự hỏi liệu bạn có cần mã hóa BitLocker cho toàn bộ ổ đĩa của mình ngay từ đầu hay không. Tính năng này đặc biệt hữu ích cho những người dùng sở hữu máy tính xách tay do công ty cung cấp, thường xuyên di chuyển và thường có khả năng cao hơn là máy tính xách tay của bạn (và dữ liệu nhạy cảm của nó) có thể bị đánh cắp.

Trong trường hợp như vậy, kẻ trộm sẽ không thể truy cập dữ liệu trên máy tính nếu không biết thông tin đăng nhập tài khoản Windows của bạn. Mặt khác, chính những người dùng này có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất do tình trạng SSD chậm lại, vì quản trị viên doanh nghiệp thường cài đặt Windows 11 với cài đặt mặc định và do đó đã kích hoạt phần mềm BitLocker.

Sửa macbook Bình Dương | Laptop VTC | Sửa Laptop Bình Dương
Xin chào, chúng tôi là Laptop VTC, chuyên: sửa Laptop Bình Dương, sửa Macbook Bình Dương.
Công ty Công nghệ Laptop VTC còn cung cấp: Laptop cũ Bình Dương, Macbook cũ Bình Dương, Laptop xách tay và Macbook xách tay hàng USA giá rẻ, chất lượng, uy tín.
Bảo hành full máy 12 tháng, bảo hành cả cháy nổ, dịch vụ chăm sóc Laptop chu đáo, uy tính, chất lượng.